CPA là gì? Và những điều cần biết về chỉ số CPA trong quảng cáo

cpa là gì

CPA là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo. Đây cũng là một hình thức quảng cáo mang lại nguồn thu khủng cho các nhà quảng cáo và doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Vậy CPA là gì? Cách thức hoạt động của CPA như thế nào? Hãy cùng Web affiliate vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

CPA là gì?

CPA là viết tắt của Cost Per Action, tạm dịch là “Chi phí cho mỗi lần hành động”. Đây là một một mô hình thanh toán quảng cáo trực tuyến, mà nhà quảng cáo sẽ trả cho bạn khi khách hàng thực hiện một hành động nào đó trên bài quảng cáo mà bạn đã cài đặt trước. Một số hành động có thể kể đến như đặt hàng, nhắn tin, đăng ký tài khoản, tải ứng dụng… 

Trong quảng cáo trực tuyến, CPA được xem là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất vì nó được tính trên lượt hành động của khách hàng. Thậm chí, các nhà quảng cáo còn coi trọng CPA hơn cả CPC (tính phí trên lượt Click) và quảng cáo CPM (tính phí trên lượt hiển thị).

cpa là gì
CPA là chi phí cho mỗi lần thực hiện hành động của khách hàng

Công thức tính CPA

CPA = Ngân sách quảng cáo / (Số lượt hiển thị quảng cáo * CTR * CR)

Trong đó:

CTR là tỷ lệ nhấp chuột = số click/ số hiển thị. 

CR là tỷ lệ chuyển đổi  = Số người mua hàng/ Số click.

công thức tính CPA cơ bản

VD: Bạn chi 400.000 VNĐ cho quảng cáo, bạn được 40.000 lần hiển thị quảng cáo (view), bạn được 2.000 click, trong 1000 click bạn chuyển đổi được 100 người mua hàng. Theo đó:

  • Ngân sách quảng cáo = 400.000 VNĐ
  • Số lượt hiển thị quảng cáo = 40.000 view
  • CTR =  Số click/ số view = 2.000/40.000 *100% = 5%
  • CR = Số người mua  hàng/ số click = 100/2.000 *100% = 5%
  • CPA = 400.000 VNĐ /(40.000 * 5% * 5%) = 4.000 VNĐ

(Hay nói cách khác bạn chi 400.000VNĐ thì có 100 người mua hàng vậy CPA = 400.000 VNĐ/ 100 = 4.000 VNĐ)

Các hình thức của CPA trong Marketing

Để hiểu được CPA là gì trong marketing, bạn cần nắm được các hình thức tính phí của CPA, đó là: 

  • CPL Cost Per Lead): Chi phí cho mỗi lượt khách hàng để lại thông tin (tên, số điện thoại, email…). Từ đó giúp tìm kiếm warm lead, qualified lead và lead chất lượng có sự quan tâm và nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ. 
  • CPS (Cost Per Sale): Chi phí cho mỗi lượt khách hàng mua hàng. Hình thức này khá giống với Affiliate Marketing, tức là bạn sẽ nhận được một khoản tiền hoa hồng khi có một khách hàng mua hàng thành công. 
  • CPI (Cost per Install): Chi phí cho mỗi lượt cài đặt ứng dụng. Đối với các công ty phần mềm, công nghệ thì chỉ số CPI rất quan trọng để đánh giá số lượng người dùng. 
cpa trong quảng cáo là gì
3 hình thức tính phí của CPA trong quảng cáo

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ thì chỉ số CPS được sử dụng nhiều nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu. Với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm có giá trị cao, khách hàng cần tư vấn, trải nghiệm thì chỉ số CPL lại là một cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng. 

Hiện nay, hình thức tính phí trên CPA được các trang tiếp thị liên kết sử dụng khá phổ biến. Trong trường hợp này, bạn sẽ đóng vai trò là một nhà quảng cáo có nhiệm vụ quảng bá sản phẩm dịch, vụ của doanh nghiệp qua các đường link. Khi có người thực hiện hành động như mua hàng, tải ứng dụng hoặc để lại thông tin bạn sẽ được nhận tiền từ doanh nghiệp đó.

Ưu điểm và nhược điểm của CPA trong quảng cáo

Ưu điểm

  • Quảng cáo phụ thuộc vào một hành động cụ thể của khách hàng (mua hàng, để lại thông tin liên lạc, tải ứng dụng…) nên tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ.
  • Số tiền quảng cáo theo hình thức CPA có công thức tính rõ ràng, giúp bạn kiểm soát được chi phí một cách tối ưu, chặt chẽ hơn so với CPC và CPM.

Nhược điểm

  • Chi phí cho một click mang lại kết quả khá cao do dựa trên một hành động cụ thể của khách hàng. 
  • Đòi hỏi nội dung quảng cáo phải có sự hấp dẫn, sáng tạo và thuyết phục được khách hàng. 

ưu và nhược điểm của cpa

Những lợi ích của CPA trong quảng cáo

CPA trong quảng cáo là gì? Chỉ số này mang lại những lợi ích gì cho nhà quảng cáo và nhà phân phối? Hãy cùng tham khảo ngay dưới đây.

Đối với nhà quảng cáo (Merchant)

  • CPA mang lại một chiến dịch quảng cáo rõ hơn và chi tiết hơn cho hoạt động của một doanh nghiệp.
  • CPA mang lại kết quả cụ thể (số lượt click, lượng người mua hàng, lượt để lại thông tin…) về số tiền quảng cáo bỏ ra. 
  • CPA tạo ra sự tiếp thị liên kết dựa trên những yêu cầu mà nhà quảng cáo đặt ra đối với nhà phân phối.
  • Nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền khi khách hàng của họ đã thực hiện một hành động thành công.

Đối với người phân phối (Affiliate)

  • CPA mang lại một khoản lợi nhuận hoa hồng, phát sinh khi người dùng hoàn thành một hành động theo yêu cầu.
  • CPA hỗ trợ quá trình thiết lập và xây dựng nên một nền tảng của mô hình tiếp thị liên kết hiện đại.
  • CPA góp phần xây dựng tệp khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CPA là gì cũng như những vai trò của CPA. Việc đo lường được chỉ số CPA sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm được khách hàng tiềm năng trên thị trường và tối ưu chi phí cho các hoạt động marketing. Nếu bạn có thắc mắc gì về CPA, hãy comment bên dưới để được giải đáp ngay nhé. 

>>> Xem thêm:

Thuật ngữ Digital Marketing: CPS là gì? CPA là gì? CPO là gì? CPM là gì?

Tiếp thị liên kết là gì? Cách kiếm tiền với Tiếp thị liên kết

Đánh giá post

Trả lời

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này